Matvara gæti verið 35% ódýrari

Miðvikudagur, 20. apríl 2016
Guðjón Sigurbjartsson og Jóhannes Gunnarsson

 

Nýlegir útreikningar sýna að ef tollar og innflutningshindranir á matvöru verða felld niður ætti verð á innfluttum matvörum til neytenda að vera 19%-53% (nálægt 35% að meðaltali) lægra en verð á sams konar innlendum matvörum. Í meðfylgjandi töflu sést verð einstakra vörutegunda og verð á sambærilegum innfluttum vörum.

Vöru-flokkur

Vörutegund

Innlend vara

Innflutt vara

Verðmunur  í kr.

Verðmunur í %

Ostar

Góðostur/Gouda

1.398

930

468

-33%

 

Camembert

2.966

1.681

1.285

-43%

 

 

 

 

 

 

Kindakjöt

Lambalæri

1.400

1.100

300

-21%

 

Lambahryggur

1.898

1.210

688

-36%

 

 

 

 

 

 

Kjúklingar

Heill kjúklingur

759

495

264

-35%

 

Bringur

1.898

898

1.000

-53%

 

 

 

 

 

 

Egg

Venjuleg egg

710

497

213

-30%

 

 

 

 

 

 

Svínakjöt

Kótilettur

1.198

976

222

-19%

 

Bacon

1.698

1.330

368

-22%

 

 

 

 

 

 

Nautakjöt

Nautahakk

1.898

1.210

688

-36%

 

Nautalundir

5.998

3.346

2.652

-44%

Verð í kr./kg með virðisaukaskatti út úr búð (Bónus) í febrúar 2016  og eins og þau hefðu verið með tollfrjálsum innflutningi að því gefnu að verðlækkun skili sér til neytenda. 

Verð innlendrar vöru er verðið eins og það var í Bónus í febrúar 2016. Verð innfluttu vörunnar er það sem það hefði verið ef innflutningur væri tollfrjáls og án annarra innflutningshindrana en af heilbrigðisástæðum að því gefnu að það skilaði sér til neytenda. Verð á innfluttum vörum byggja á upplýsingum frá Högum.

Matið nær til allra vöruflokka sem nú njóta tollverndar. Hvað viðkemur mjólkurvörum nær könnunin bara til algengra osta.

Þegar tollum var aflétt af helstu tegundum grænmetis árið 2002 minnkaði sala innlendrar framleiðslu talsvert fyrstu árin. Greinin var styrkt af skattfé til að takast á við aukna samkeppni. Vöruþróun efldist og salan jókst þannig að hlutdeild innlends grænmetis hefur vaxið aftur. Reikna má með svipaðri þróun hvað varðar kjöt, egg og mjólk. Margir munu velja íslenskt þó það kosti meira m.a. þar sem þeir þekkja vöruna og treysta heilbrigði hennar betur.

Í heild greiða neytendur um 22 milljarða króna á ári aukalega vegna tollahindrana á landbúnaðarvörum og skattgreiðendur um 14 milljarða vegna styrkja (beingreiðslna) eða samtals um 35 milljarða króna á ári eða rúmar 100 þús. kr. á hvern Íslending.

Nýlegum búvörusamningum er ætlað að gilda til 10 ára. Þeir verða til umfjöllunar á Alþingi og í þjóðfélaginu á næstu vikum og mánuðum. Alþingismenn hljóta fyrst og fremst að gæta almannahagsmuna umfram sérhagsmuni. Því er eðlilegt að í þessu máli gæti alþingismenn hagsmuna neytenda og skattgreiðenda.

Stefna þarf að afnámi tolla og hafta í landbúnaði og gera bændum kleift að bæta hag sinn á frjálsum markaði. Kjúklinga-, svína- og eggjabændur eru einungis um 50 á landinu. Byrja ætti á að aflétta tollahindrunum af eggjum, kjúklinga-, svína- og nautakjöti. Hagur neytenda af slíkri aðgerð yrði um 10 milljarðar króna á ári. Bæta mætti tjón þeirra bænda og vinnslustöðva sem yrðu fyrir röskun, eftir því sem eðlilegt gæti talist. Þegar litið er á hag neytenda, skattgreiðenda og landsins sem ferðamannastaðar er ekki forsvaranlegt að fresta umbótum í 10 ár.

Höfundar: Guðjón Sigurbjartsson viðskiptafræðingur og Jóhannes Gunnarsson formaður Neytendasamtakanna.